Thiếu máu là gì? Những nguyên nhân gây thiếu máu

Thiếu máu là tình trạng xảy ra phổ biến ở nhiều người. Thiếu máu nếu không được khắc phuc điều trị kịp thời có thể sẽ dẫn tới những biến chứng nguy hiểm. Vậy thiếu máu là gì? Những nguyên nhân gây thiếu máu.
Thiếu máu là gì? Những nguyên nhân gây thiếu máu

Thiếu máu là gì?

Thiếu máu hay thiếu sắt là tình trạng lượng huyết sắc tốc; số lượng hồng cầu bị giảm đi so với chỉ số thông thường. Kết quả là thiếu lượng oxy đến các mô của các tế bào trong cơ thể.

Hemoglobin (huyết sắc tố) – là một loại protein giàu chất sắt; đảm nhiệm vai trò hỗ trợ hồng cầu mang oxy từ phổi đến các mô tế bào khác trong cơ thể.

Do vậy, nếu cơ thể thiếu hụt hemoglobin sẽ khiến hồng cầu thấp; không đáp ứng được nhu cầu mang oxy đến các mô của cơ thể khi đó cơ thể sẽ rơi vào tình trạng thiếu máu.

Thiếu máu là gì? Những nguyên nhân gây thiếu máu
Thiếu máu là gì? Những nguyên nhân gây thiếu máu

Xem thêm: 8 dấu hiện chứng tỏ cơ thể bạn đang thiếu máu

Các nguyên nhân gây thiếu máu

Thiếu máu xuất hiện ở nhiều dạng, và mối dạng sẽ chứa cấc nguyên nhân khác nhau. Do vậy mọi người cần phải biết rõ tình trạng thếu máu cảu mình thuộc nguyên nhân nào để tiến hành điều trị phù hợp.

Nếu để kéo dài, thiếu máu có thể gây ra những nguy hiểm nghiêm trọng thậm chí tử vong.

Các loại thiếu máu khác nhau đều có các nguyên nhân khác nhau, bao gồm:

1. Thiếu máu do thiếu sắt

Đây là loại thiếu máu phổ biến nhất do thiếu chất sắt trong. Tủy xương cần sắt để tạo ra huyết sắc tố. Vì vậy khi thiếu sắt, cơ thể sẽ không thể sản xuất đủ lượng huyết sắc tố cho các tế bào hồng cầu.

Loại thiếu máu này xảy ra nhiều ở phụ nữ mang thai; rong kinh kéo dài; lở loét; ung thư và do những bệnh lý như giun móc, viêm loét dạ dày.

Thiếu máu là gì? Những nguyên nhân gây thiếu máu
Thiếu sắt lầ nguyên nhân phổ biến gây thiếu máu

Ngoài ra, thiếu máu có thể do ảnh hưởng một số loại thuốc giảm đau không kê đơn sử dụng kéo dài, đặc biệt là aspirin, có thể gây viêm niêm mạc dạ dày gây mất máu.

2. Thiếu máu do thiếu vitamin

Bên cạnh sắt, cơ thể cần folate và vitamin B12 để tạo ra đủ các tế bào hồng cầu khỏe mạnh.  Khi chế độ ăn thiếu chất này và các chất dinh dưỡng quan trọng khác có thể làm giảm sản xuất hồng cầu.

Nguyên nhân do người bệnh cắt đoạn dạ dày, thiểu năng tuyến tụy, viêm hay cắt đoạn hồi tràng

Ngoài ra, một số người tiêu thụ đủ B12 không thể hấp thụ vitamin. Điều này có thể dẫn đến thiếu máu do thiếu vitamin, còn được gọi là thiếu máu ác tính.

Thiếu máu là gì? Những nguyên nhân gây thiếu máu
Thiếu vitamin là nguyên nhân phỏ biến gây thiếu máu

3.Thiếu máu viêm

Một số bệnh như ung thư, viêm khớp dạng thấp; bệnh Crohn; HIV/ AIDS và các bệnh viêm cấp tính hoặc mãn tính khác có thể cản trở việc  sản xuất các tế bào hồng cầu.

5. Thiếu máu không tái tạo

Đây là tình trạng thiếu máu hiếm gặp, đe dọa đến tính mạng khi cơ thể không sản xuất đủ hồng cầu. Nguyên nhân gây thiếu máu không tái tạo bao gồm nhiễm trùng, sử dụng một số loại thuốc, bệnh tự miễn và tiếp xúc với hóa chất độc hại.

6. Thiếu máu do suy tủy xương

Đây là tình trạng tủy xương không sản xuất đủ tế bào máu cần thiết cho cơ thể, nguyên nhân do nhiễm trùng , hóa chất, tia xạ, di truyền hay các  bệnh bạch cầu và bệnh tủy cũng  gây ảnh hưởng đến việc sản xuất máu trong tủy xương. Hoặc không rõ nguyên nhân gây ra.

7. Tan máu bẩm sinh

Đây là một bệnh lý huyết học mang tính di truyền liên quan đến sự bất thường của hemoglobin, một loại cấu trúc protein trong hồng cầu có chức năng vận chuyển oxy. Ở người bị tan máu bẩm sinh, các hồng cầu bị phá hủy quá mức dẫn đến tình trạng thiếu máu.

8. Thiếu máu do suy thận mạn

Thiếu máu là gì? Những nguyên nhân gây thiếu máu

Suy thận mạn gây ra hiện tượng giảm tế bào cạnh cầu thận, làm cho lượng Erythropoietin giảm thấp.

Erythropoietin là một nội tiết tố kích thích sản sinh hồng cầu theo cơ chế feed – back; đáp ứng với nồng độ oxygen cung cấp cho tổ chức. Erythropoietin sẽ tác động kích thích tủy xương làm sản sinh hồng cầu.

9. Thiếu máu do tán huyết miễn dịch:

Đây là hiện tượng trong cơ thể tồn tại kháng thể bất thường chống lại hồng cầu, làm hồng cầu bị vỡ gây nên hiện tượng thiếu máu.

10. Bệnh thiếu máu hồng cầu hình liềm

Thiếu máu hồng cầu hình liềm là bệnh di truyền và có thể nghiêm trọng  hơn là thiếu máu tán huyết.

Thiếu máu là gì? Những nguyên nhân gây thiếu máuNguyên nhân do một dạng hemoglobin khiếm khuyết; khiến các tế bào hồng cầu có hình dạng lưỡi liềm bất thường.

Những tế bào máu bất thường này chết sớm, dẫn đến tình trạng thiếu hồng cầu mãn tính.

Tóm lại, thiếu máu là tình trạng không chỉ khiến cho sức khỏe của bệnh nhân giảm sút, thể trạng luôn mệt mỏi mà còn làm tăng nguy cơ biến chứng thành các bệnh lý khác như suy tim, đột quỵ, tử vong…

Do vậy, khi phát hiện thiếu máu, bệnh nhân cần thực hiện hướng dẫn điều trị của bác sĩ. vthực hiện chế độ ăn uống giàu dinh dưỡng, tăng thực phẩm bổ sung sắt và để cơ thể nghỉ ngơi thư giãn.

Xem thêm: Chế độ dinh dưỡng cho người thiếu máu.

Để chăm sóc sức khỏe cơ thể 1 cách trọn vẹn cũng như cải thiện tình trạng thiếu máu, mọi người có thể tham khảo thêm các sản phẩm chăm sóc sức khỏe cao cấp tại đây.

Chi tiết vui lòng liên hệ:

Công ty TNHH SX TM DV Phú Hồng Thành
Địa chỉ: 170/21 Hà Huy Giáp, Phường Thạnh Lộc, Quận 12, TP. HCM.
Hotline/Zalo: 0903035786
Email: lienhe@phuhongthanh.vn
Website: www.phuhongthanh.vn