17 cặp thực phẩm kị nhau, tuyệt đối không nên kết hợp

Nhiều loại thực phẩm khi ăn riêng thì rất tốt. Tuy nhiên, nếu chúng kết hợp lại với nhau tạo thành những phản ứng hóa học độc hại; có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe người dùng.
17 cặp thực phẩm kị nhau, tuyệt đối không nên kết hợp
Đậu nành và hành lá là thực phẩm kị nhau

Để tránh điều đó, cùng skgold tìm hiểu 15 cặp thực phẩm kị nhau dưới đây để tránh kết hợp chúng với nhau.

1. Gan và giá đỗ

Các loại giá đỗ, rau cần chứa nhiều vitamin C; còn gan động vật có hàm lượng các chất đồng, sắt và một số nguyên tố kim loại khác khá cao dễ làm cho vitamin C bị oxy hóa trong quá trình chế biến.

Không những thế, trong giá đỗ, rau cần, cà rốt có chứa nhiều chất cellulose và acid oxalic. Chúng gây ảnh hưởng tới sự hấp thụ sắt có trong gan lợn, làm mất giá trị dinh dưỡng của cả 2 loại thực phẩm này.17 cặp thực phẩm kị nhau, tuyệt đối không nên kết hợp

2. Đậu nành và cải bó xôi

Các chuyên gia lại khuyến cáo không nn kết hợp đậu nành kèm với cải bó xôi. Bởi chúng là sự kết hợp nguy hiểm cho dạ dày của bạn. Trong cải bó xôi có chứa axit oxalic, khi kết hợp với canxi trong rau chân vịt sẽ tạo ra một loại kết tủa không tan gọi là canxi oxalat trong dạ dày.

3. Đậu nành và hành lá là những thực phẩm kỵ nhau

Đậu nành chứa rất nhiều chất dinh dưỡng như canxi hoặc protein. Trong khi,  hành lá chứa rất nhiều axit oxalic. Khi Đậu nành và hành lá kết hợp; lượng axit oxalic trong hành lá sẽ phân hủy canxi chứa trong đậu nành gay ảnh hưởng đến quá trình hấp thụ canxi của cơ thể.

Những kết tủa của phản ứng này không tan sẽ dần hình thành trong dạ dày gây ra nhưng khó chịu, nguy hiểm.

17 cặp thực phẩm kị nhau, tuyệt đối không nên kết hợp
Đậu nành và hành lá là thực phẩm kị nhau

4. Sữa chua và thịt giăm bông

sữa chua có thể gây bệnh ung thư nếu dùng chung với thịt giăm bông. Nitrat . Tuy nhiên, nitrat còn giúp làm chậm quá trình thịt bị thiu và bắt đầu phân hủy nên giúp bảo quản thịt lâu hơn. Khi sữa chua và thịt kết hợp với nhau sẽ tạo ra những hợp chất nitrosamines và carcinogen, chính là những chất gây ung thư.

5. Củ cải trắng và các loại lê, táo, nho

Ceton đồng có trong những loại trái cây này phản ứng với axit cianogen lưu huỳnh trong củ cải, khiến người ăn bị suy tuyến giáp trạng và bướu cổ.Củ cải trắng và các loại lê, táo, nho

6. Dưa hấu và thịt là thực phẩm kỵ nhau

Dưa hấu và thịt bò là những thực phẩm kỵ nhau. Thịt thuộc danh sách những thực phẩm “nóng”; trong khi dưa hấu thuộc nhóm thực phẩm “mát”.

Khi được kết hợp chúng với nhau giá trị dinh dưỡng của thịt sẽ bị giảm xuống trầm trọng. mặt khác, chúng thậm chí còn có thể gây nguy hiểm cho những ai mắc chứng bệnh suy nhược lá lách và gây ảnh hưởng không nhỏ đến dạ dày.

7. Thịt bò và hạt dẻ

17 cặp thực phẩm kị nhau, tuyệt đối không nên kết hợpBên trong hạt dẻ chứa một lượng vitamin C dồi dào. Tuy nhiên, lượng vitamin C này lại có thể phản ứng với các vi sinh vật có thể tìm thấy ở thịt bò, từ đó giảm đi giá trị dinh dưỡng của hạt dẻ. Hơn nữa, thịt bò và hạt dẻ còn được xem là những thực phẩm kỵ nhau gây tác hại đến cho hệ tiêu hóa của bạn.

8. Thịt cua và trà là những thực phẩm kỵ nhau

Một trong các nguyên nhân dẫn đến các vấn đề về tiêu hóa đó chính là uống trà khi bạn đang ăn cua. Nước trà có thể làm loãng dịch vị trong dạ dày của bạn. Trong trà có chứa một lượng axit tannic tương tự như trong quả hồng. Việc dịch vị bị pha loãng không chỉ ảnh hưởng đến quá trình đồng hóa của cơ thể bạn mà còn gây cản trở việc khử trùng thức ăn của dạ dày.

9. Tôm và vitamin C là những món ăn kỵ nhau nguy hiểm

17 cặp thực phẩm kị nhau, tuyệt đối không nên kết hợp

Trong tôm thông thường có nhiều arsenic trioxide (As205). Chính vì thế, nếu bạn kết hợp tôm với các thực phẩm chức năng bổ sung vitamin C thì sẽ dẫn đến việc tạo ra những phản ứng hóa học trong dạ dày của bạn hình thành nên arsenic trioxide. Đây là những thực phẩm kỵ nhau có thể dẫn đến những vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, thậm chí là tử vong.

10. Hồng và khoai tây là những thực phẩm kỵ nhau

Trong khoai tây có rất nhiều axit vô cơ. Việc kết hợp khoai và hồng có thể khiến cho cơ thể, cụ thể là dạ dày bạn chứa đầy cặn và xác của trái hồng. Những loại cặn này hầu như không thể hòa tan hoặc pha loãng, chính vì vậy chúng sẽ có ảnh hưởng không nhỏ đối với quá trình tiêu hóa của cơ thể bạn.

11. Hải sản và trái cây là những thực phẩm kỵ nhau

Bạn không nên ăn kết hợp các loại trái cây như hồng và nho với hải sản vì sẽ dễ dẫn đến đau bụng, đầy hơi, buồn nôn hoặc thậm chí tiêu chảy.

Trong những loại trái cây trên có chứa tanin, một hợp chất polyphenol có trong thực vật;  khi ăn kèm với hải sản sẽ tạo ra những hợp chất không tan trong cơ thể.

12. Trái cây và sữa

Những loại trái cây khác chẳng hạn như táo, thanh long, dâu, dừa và dưa hấu không nên dùng chung với sữa.

Trái cây chứa rất nhiều hợp chất axit, khi dùng chung với sữa, axit sẽ kết hợp với lượng protein có trong sữa và gây cực kì khó tiêu hóa trong dạ dày.

Đặc biệt với sữa bò, trong Sữa bò chứa nhiều protein, chất cazeine chiếm tới 80%. Khi sữa bò uống cùng với nước trái cây chua sẽ làm cho chất cazeine kết dính, lắng đọng lại gây khó tiêu và rối loạn tiêu hóa.

Nếu trẻ em uống lâu dài sẽ rất mắc bệnh methemoglobin,bệnh này gây khó thở, tím tái và có nguy cơ khiến trẻ tử vong.

13. Măng cụt kỵ nước uống có gas

Măng cụt mang tính axit cao trong khi các loại nước uống có ga lại chứa đầy đường nhân tạo. Sự kết hợp của măng cụt và nước uống có ga sẽ ảnh hưởng đến hệ thống tiêu hóa.

14. Sữa và chocolate là những thực phẩm kỵ nhau

sữa rất giàu canxi và protein, trong khi đó chocolate lại chứa nhiều axit oxalic. Nếu bạn kết hợp hai món ăn này tại cùng thời điểm, canxi trong sữa và axit oxalic từ chocolate có thể tạo ra canxi oxalat. Hợp chất này không những không thể hòa tan mà còn có thể dẫn đến chứng tiêu chảy.

15. Cà chua kỵ khoai lang, khoai tây

Cà chua chứa nhiều chất toan, cùng với khoai lang trong dạ dày sẽ hình thành chất khó tiêu, rất dễ dẫn đến đau bụng; tiêu chảy và rối loạn tiêu hóa.

16. Sữa và bưởi là những thực phẩm kỵ nhau nguy hiểm

Củ cải trắng và các loại lê, táo, nho

Những hợp chất axit có trong bưởi và protein tìm được trong sữa sẽ khiến bạn bị đầy hơi. Thậm chí, việc kết hợp hai loại thức ăn này còn có thể khiến cho bạn bị rối loạn tiêu hóa và thậm chí tiêu chảy.

17. Lê và mật ong là những thực phẩm kỵ nhau

Lê và mật ong khi kết hợp với nhau sẽ có ảnh hưởng xấu đến những bộ phận quan trọng của cơ thể. Vì thế, bạn không nên dùng mật ong sau khi ăn lê nếu bạn không muốn tổn hại đến cơ thể mình nhé.