Yến sào chưng Đông trùng hạ thảo: Công dụng và cách chế biến

Yến chưng đông trùng hạ thảo là món ăn dinh dưỡng cao được chế biến từ yến sào và đông trùng hạ thảo.
yến sào chưng đông trùng hạ thảo, yến sào

Đôi nét về yến sào và đông trùng hạ hạ thảo

Yến sào và đông trùng hạ thảo đều là các sản phẩm quý, có giá trị chăm sóc sức khỏe rất cao. Nếu như yếu sào được ví như “vàng trắng”, là 1 trong 8 món ăn bát trân cho các bậc vu chúa, thì đông trùng hạ thảo lại được mệnh danh là “Vua của các loại sản phẩm”.

Theo y học cổ truyền và y học hiện đại đều nhận định, tổ yến chứa hàm lượng dinh dưỡng dồi dào với rất nhiều vitamin và khoáng chất thiết yếu. Trong tổ yến có đến 50% là protein, 30% là cacbonhydrat cùng nhiều axit amin khác.

Theo đông y, Đông trùng hạ thảo được hình thành bởi ký sinh của loài nấm túi có tên khoa học là Cordyceps với sâu non của một loài côn trùng thuộc chi Hepialus.

Mùa đông nấm kí sinh vào sâu non dưới lòng đất hút chất dinh dưỡng của sâu non làm sâu non chết dần. Mùa hè, nấm mọc ra từ ấu trùng đã chết vươn lên mặt đất như thực vật.

Trong đông trùng hạ thảo chứa các thành phần quý như: Cordiceptic acid; cordycepin; adenosine; hydroxyethyl-adenosine; D-manitol, Polysaccharide, nguyên tố Selen, Acid amin; nguyên tố vi lượng,…tạo nên giá trị về công dụng của đông trùng hạ thảo vô cùng đa dạng.

Đặc biệt, nhóm hoạt chất Hydroxy-Ethyl-Adenosine- Analogs có tác dụng kháng khuẩn và virus rất mạnh.

Với những giá trinh dinh dưỡng rất lớn, yến sào khi kết hợp cùng đông trùng hạ thảo sẽ đem đến rất nhiều lợi ích chơ sức khỏe người sử dụng.

yến sào chưng đông trùng hạ thảo, yến sào
Đông trùng hạ thảo

Công dụng yến sào chưng đông trùng Hạ thảo

  • Yến chưng Đông trùng hạ thảo có tác dụng bồi bổ cơ thể, giúp tăng cường hệ miễn dịch, tăng sức đề kháng, giúp cho cơ thể người dùng thêm dẻo dai, linh hoạt tạo sức khỏe tốt hơn cho người sử dụng.
  • Giúp phục hồi sức khỏe, lợi phổi và hệ hô hấp.
  • tăng cường trí nhớ và hạn chế mắc bệnh, giúp trẻ em suy dinh dưỡng có tác dụng thúc đẩy quá trình trao đổi chất của cơ thể diễn ra nhanh hơn,
  • Chống suy nhược cơ thể, giúp ăn ngon, ngủ sâu giấc, tăng cường hệ tiêu hóa, tăng cường hấp thu chất dinh dưỡng đặc biệt với người già và trẻ em.
  • Đông trùng hạ thảo điều trị bệnh thận hư, chống lại sự suy thoái thận, điều trị bệnh tiểu đường
  • Tăng cường sinh lý cho cả nam và nữ, hỗ trợ điều trị liệt dương, di tinh, giúp đời sống tình dục vợ chồng thỏa mãn.
  • Hỗ trợ điều trị thoái hóa, đau nhức xương khớp.
  • Đông trùng hạ thảo kháng viêm, kháng khuẩn, ngăn ngừa các loại virus viêm gan B, Lao, AIDS xâm nhập vào cơ thể.
  • Hỗ trợ điều trị ung thư, hỗ trợ điều trị cho bệnh nhân điều trị xạ trị.
  • Tăng cường lưu thông máu để giữ điều chỉnh sự rối loạn nhịp tim, ổn định huyết áp, giảm hạ đường huyết, hạ huyết áp.
  • Làm chậm quá trình lão hóa da, tái tạo da căng tràn sức sống, giảm sạm, nếp nhăn.

yến sào chưng đông trùng hạ thảo, yến sào

Như vậy, yến chưng đông trùng hạ thảo có giá trị vô cùng cao cả về dinh dưỡng, phù hợp để chế biến và bồi bổ cho hầu hết các thành viên trong gia đình.

Dưới đây, SKGOLD sẽ hướng dẫn cách chưng yến sào đông trùng hạ thảo để mọi người có thể thực hiện dễ dàng và giữ được vị ngon và trọn dinh dưỡng.

Hướng dẫn cách chế biến yến sào chưng đông trùng hạ thảo đúng cách

Nguyên liệu chuẩn bị 

  • Yến sào rút lông khô: 10gram
  • Đông trùng hạ thảo: 2-3 con
  • Đường phèn: tùy sở thích
  • Hạt sen: 20gr
  • Táo đỏ: 7 quả
  • Gừng tươi

Cách chưng yến với đông trùng hạ thảo

Bước 1: Ngâm yến rút lông khô vào nước 30 phút để yến nở mềm. Sau đó, rửa sạch rồi vớt yến ra vá để ráo nước.

Bước 2: Đông trùng hạ thảo đem ngâm vào nước ấm trong khoảng thời gian 5 phút cho mềm và sạch hẳn bụi bẩn.

Bước 3: Sơ chế hạt sen và táo đỏ.

  • Với hạt sen tươi thì bỏ vỏ, bỏ tâm sen. Nếu như sử dụng hạt sen khô thì ngâm vào nước nóng cho đến khi mềm. Sau đó, cho hạt sen vào nồi nước, luộc đến khi mềm rồi vớt ra
  • Thái gừng thành từng lát mỏng.
  • Táo đỏ ngâm vào nước để cho táo nở mềm và không bị hắc khi sử dụng.

Bước 4: Cho yến, hạt sen, táo đỏ, đồng trùng hạ thảo, gừng và đường phèn vào trong một cái thố lớn. Đổ nước ngập mặt các nguyên liệu. Hấp cách thủy trong khoảng 25-30 phút, sau đó lấy ra trộn đều là có thể dùng được ngay.

Nên sử dụng khi còn nóng để hấp thu tốt nhất dinh dưỡng từ yến sào và đông trùng hạ thảoyến sào chưng đông trùng hạ thảo, yến sào

Đối tượng sử dụng và lưu ý khi dùng yến chưng đông trùng hạ thảo

Yến sào chưng đông trùng thảo có thể dùng được với hầu hết mọi lứa tuổi từ trẻ em cho tới người già và nam nữ cần cải thiện sức khỏe cũng như các vấn đề về sinh lý, sắc đẹp.

Tuy rất rốt, nhưng tổ yến và đông trùng không nên dùng cho phụ nữ đang mang thai dưới 3 tháng và trẻ em dưới 1 tuổi vì lúc này bộ phận tiêu hóa của bé và thai nhi chưa phát triển đầy đủ, không thể hấp thụ hết dinh dưỡng trong tổ yến, lượng dư thừa sẽ gây ảnh hưởng tới sức khỏe của bé.

Đối với trẻ từ 1-3 tuổi đã có thể sử dụng tổ yến nhưng cần ăn đúng liều lượng. Với đông trùng hạ thảo thì nên dùng cho trẻ em từ 5 tuổi trở lên.

Tùy vào độ tuổi và thể trạng mà liều lượng sử dụng sẽ khác nhau. Nên sử dụng liên tục trong thời gian dài để có kết quả tốt nhất.yến sào chưng đông trùng hạ thảo, yến sào

Và lưu ý quan trọng khi dùng dùng yến sào chưng đông trùng hạ thảo là cần phải lựa chọn các sản phẩm yến sào và đông trùng chất lượng. Như vậy mới đảm bảo hiệu quả sử dụng và tránh các vấn đề hàng giả hàng nhái.

Để mua đúng yến sào và đông trùng hạ thảo chất lượng, vui lòng tìm hiểu thêm tại Công ty Phú Hồng Thành.

Như vậy, với các chia sẻ về yến chưng đông trùng hạ thảo mọi người đã có thêm các kiến thức cũng như cách thực hiện món ăn bổ dưỡng đẻ bồi bổ cho cả gia đình.


Xem thêm: 

Công thức chế biến yến sào chưng táo đỏ hạt sen

Cách làm Yến sào chưng nhụy hoa Nghệ Tây (saffron)

Yến sào hầm gà ác: Món ngon bồi bổ cơ thể toàn diện