Cách chăm sóc sức khỏe phụ nữ thời kỳ tiền mãn kinh

Phụ nữ bước vào giai đoạn tiền mãn kinh cần có chế độ chăm sóc sức khỏe đặc biệt để quá trình này diễn ra tự nhiên, không gây ảnh hưởng lớn đến tâm sinh lý, và phòng tránh những nguy cơ có hại đến sức khỏe.
Cách chăm sóc sức khỏe phụ nữ giai đoạn tiền mãn kinh

Mãn kinh là một  hiện tượng sinh lý tự nhiên, thường xảy ra ở người phụ nữ tuổi từ 45-50. Tiền mãn Kinh là giai đoạn xảy ra trước khi người phụ nữ bước vào thời kỳ mãn kinh chính thức.

Tiền mãn kinh thường xuất hiện từ độ tuổi 35 đế 40. Độ tuổi này  sớm hay muộn sẽ tùy vào cơ địa khác nhau của mỗi người.

Tiền mãn kinh hay mãn kinh đều là những giai đoạn mà không chị em nào mong muốn trải qua. Bởi đây là thời kỳ diễn biến có nhiều thay đổi về sức khỏe và tâm sinh lý.

Nồng độ nội tiết tố trong cơ thể phụ nữ bắt đầu suy giảm; do buồng trứng giảm sản xuất hormon sinh dục estrogen và progesteron. Cùng với đó, lượng gốc tự do cũng được sinh ra mạnh mẽ hơn gây nên hiện tượng lão hóa toàn diện.

Cách chăm sóc sức khỏe phụ nữ giai đoạn tiền mãn kinh

Phụ nữ bắt đầu có các thay đổi như kinh nguyệt không đều; cơ thể hay bốc hỏa; sự xuống cấp về nhan sắc; lão hóa, nếp nhăn, sạm da, tàn nhan; ham muốn tình dục sụt giảm, “khô hạn’;…

Đặc biệt nếu không được chăm sóc đúng cách trong giai đoạn tiền mãn kinh, phụ nữ dễ gặp các bệnh về xương khớp, tim mạch,….

Cách chăm sóc phụ nữ thời kỳ tiền mãn kinh

Nên rèn luyện thể dục thường xuyên

Tập thể dục, vận động hàng ngày sẽ giúp phụ nữ duy trì sự dẻo dai của hệ xương cơ; giúp tuần hoàn máu được đều khắp cơ thể.

Tập thể dục thường xuyên kết hợp với việc trò chuyện cùng bạn bè, dạo bộ giúp chị em có tinh thần lạc quan minh mẫn, duy trì vóc dáng thon thả, gọn gàng trong thời kỳ tiền mãn kinh.

Cách chăm sóc sức khỏe phụ nữ giai đoạn tiền mãn kinh

Giữ tâm lý ổn định

Giữ tâm lý ổn định trong thời kỳ tiên mãn kinh rất quan trọng. Bởi thời điểm này, tâm sinh lý phụ nữ có sự thay đổi lớn, rất dễ cáu gắt, bực bội, nóng nảy.

Điều này chỉ khiến cho tình trạng cơ thể dễ bị xấu đi, nhan sắc xuống cấp nhanh chóng. Do vậy chị em hãy cố gắng tạo một cuộc sống vui tươi, thoải mái, tránh phiền muộn để bảo vệ sức khỏe.

Cách chăm sóc sức khỏe phụ nữ giai đoạn tiền mãn kinh
Phụ nữ cần giữ tâm lý ổn định trong thời kỳ tiền mãn kinh

Ra ngoài, gặp gỡ với người thân, bè bạn, nói chuyện nhiều hơn, tìm nơi thư giãn đọc sách, và làm những điều mình thích sẽ giúp cho tâm trạng thoải mái hơn.

Xây dựng chế độ dinh dưỡng

Một chế độ dinh dưỡng phù hợp sẽ góp phần ngăn ngừa và làm giảm quá trình lão hóa, cũng giữ bảo vệ sức khỏe tốt trong thời kỳ mãn kinh.

  • Thực phẩm giàu omega 3 và omega 6: Có nhiều trong các loại thực phẩm như cá, tảo biển, rong biển, đậu nành,  dầu hạt cải,  dầu mè, dầu đậu nành,  hạt hướng dương, bắp…
  • Thực phẩm giàu protein: cá, đạm thực vật, đậu nành..

Cách chăm sóc sức khỏe phụ nữ giai đoạn tiền mãn kinh

  • Bổ sung nhiều rau xanh và hoa quả:  rau muống, rau ngót, rau mồng tơi, rau đay, rau dền… . Bên cạnh đó, chị em cũng có thể bổ sung thêm các loại rau gia vị như hành, hẹ, rau thơm, vừa tăng hương vị cho món ăn, vừa hỗ trợ bảo vệ sức khỏe.
  • Bổ sung đủ canxi để phòng tránh loãng xương: Sữa và chế phẩm từ sữa, bông cải xanh, các loại đậu…
  • Uống nhiều nước
  • Bổ sung chất béo: Các loại chất béo có nguồn gốc từ thực vật; hạn chế được cholesterol xấu, ngăn nguy cơ mắc các bệnh tim mạch ở phụ nữ tiền mãn kinh
  • Hạn chế dùng muối và đường.
  • Nên hạn chế sử dụng các loại thịt hun khói, thực phẩm nướng, thực phẩm chế biến sẵn vì những thực phẩm này thường chứa lượng muối cao.
  • Hạn chế sử dụng các thức uống có cồn như rượu, bia cafein,… bởi cồn gây nóng cơ thể khiến phụ nữ tiền mãn kinh dễ bốc hỏa, và xuống cấp nhan sắc hơn.

Bổ sung các thực phẩm bồi bổ cơ thể, cải thiện nội tiết tố

Để chăm sóc sức khỏe thời kỳ này cũng như đẩy lùi các vấn đề rối loạn do thời kỳ tiền mãn kinh gây ra, chị em phụ nữ nên bổ sung các thực phẩm có gía trị dinh dưỡng cao để ngăn cản sự suy giảm nội tiết tố nghiêm trọng; đồng thời làm chậm quá trình lão hóa, xuống cấp nhan sắc trầm trọng.

Cách chăm sóc sức khỏe phụ nữ giai đoạn tiền mãn kinh

Nhung hươu, yến sào được biết đến là loại thực phẩm quý nằm trong tứ đại danh dược dành cho các bậc vua chúa ngày xưa.

Trong nhung hươu và yến sào đều chứa những thành quý. Giúp phụ nữ trong thời kỳ tiền mã kinh cải thiện sinh lý; tăng cường nội tiết tố; giảm”khô hạn”; chống lão hóa,…Giúp phụ nữ duy trì được nét xuân sắc sau độ tuổi 30, đặc biệt từ 35 trở lên.

Đặc biệt trong nhung hươu có chứa thành phần estrogen, pantocrin hay gọi là nhung tinh kích thích sự sản sinh estrogen ở nữ giới. Giúp điều chỉnh, duy trì và cân bằng nồng độ hormone một cách tự nhiên. Bù đắp sự sụt giảm của hormone estrogen làm giảm các triệu chứng của thời kỳ tiền mãn kinh; chống lão hóa kéo dài tuổi thọ.

Xem thêm: Nhung hươu là gì? Công dụng nhung hươu

Cách chăm sóc sức khỏe phụ nữ giai đoạn tiền mãn kinh

Giúp tăng cường khả năng tình dục ở nữ giới; kích thích ham muốn. Ngoài ra nhung hươu còn có tác dụng sinh tủy; bổ máu giúp điều hòa kinh nguyệt.

Hỗ trợ trị bệnh khí hư bạch đới; nâng cao hệ thống miễn dịch; chống lão hóa cơ thể; kéo dài tuổi thanh xuân săn chắc và tăng vòng một cho phụ nữ.

Xem thêm: Công dụng nhung hươu với phụ nữ thời kỳ tiền mãn kinh

Sinh hoạt vợ chồng lành mạnh

Trong đời sống sinh hoạt vợ chồng, người vợ cần có sự chia sẻ với chồng mình về sức khỏe và tâm lý; sự thay đổi về trạng thái sinh lý; để người chồng cảm thông cảm và thấu hiểu. Có thể dùng chất bôi trơn để tăng cảm giác, tránh tổn thương niêm mạc gây đau, khô teo ở âm hộ – âm đạo.

Khám phụ khoa định kỳ

Chị em nên đi khám phụ khoa định kỳ 6 tháng một lần để phát hiện và xử trí kịp thời khi có các bệnh phụ khoa. Đồng thời các bác sĩ cũng sẽ có các tư vấn về tâm lý để chị em có thể yến tâm bước qua thời kỳ này một cách nhẹ nhàng.

Thời kỳ tiền mãn kinh là giai đoạn nhạy cảm với phụ nữ, do vậy cần được chú trọng chăm sóc đặc biệt. Hy vọng với những thông tin trên các chị em phụ nữ đặc biệt các ông chồng hãy yêu thương vợ mình và chăm sóc nhiều hơn.

Để đặt mua các sản phẩm chăm sóc sức khỏe cao cấp cho phụ nữ thời lỳ tiền mãn kinh, vui lòng liên hệ:

Công ty TNHH SX TM DV Phú Hồng Thành
Địa chỉ: 170/21 Hà Huy Giáp, Phường Thạnh Lộc, Quận 12, TP. HCM.
Hotline/Zalo: 0903035786
Email: lienhe@phuhongthanh.vn
Website: www.phuhongthanh.vn

Xem thêm:

Tác dụng nhung hươu đối với sức khỏe sinh lý 

Tăng cường sinh lý nam giới bằng nhung hươu như thế nào?