Nguyên tắc dinh dưỡng hỗ trợ tăng cường sức đề kháng phòng ngừa covid 19

Xây dựng một chế độ dinh dưỡng tăng sức để kháng trong giai đoạn dịch covid lây lan nhanh như hiện nay là rất quan trọng.

Dịch bệnh COVID -19 đang diễn biến phức tạp với nhiều biến chủng lây lan nhanh. Do vậy, bên cạnh thực hiện các biện pháp phòng tránh lây nhiễm theo khuyến cáo của bộ y tế; người dân cũng cần chủ động tăng cường sức đề kháng cho cơ thể; bằng cách xây dựng chế độ dinh dưỡng phù hợp.

Đồng thời, mọi người cần duy trì một lối sống tích cực; lành mạnh đóng vai trò hết sức quan trọng giúp nâng cao miễn dịch và phòng chống dịch bệnh.

Một chế độ ăn đa dạng thực phẩm; đầy đủ và cân bằng các yếu tố đa lượng và vi lượng đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với chức năng hệ miễn dịch; có thể giúp giảm nguy cơ mắc cũng như rút ngắn thời gian điều trị bệnh.

Nguyên tắc dinh dưỡng hỗ trợ tăng cường sức đề kháng phòng ngừa covid -19

Sau đây là một số nguyên tắc dinh dưỡng giúp duy trì hệ miễn dịch khỏe mạnh; bảo vệ cơ thể trước covid biến chủng.

Đảm bảo dinh dưỡng trong các bữa ăn

Nguyên tắc dinh dưỡng hỗ trợ tăng cường sức đề kháng phòng ngừa covid 19

Việc đảm bảo ăn đủ 3 bữa ăn chính trong ngày là rất cần thiết, vì đây là nguồn năng lượng chính để duy trì hoạt động của cơ thể. Nhiều người có thói quen bỏ bữa, đặc biệt là bữa sáng khiến không đủ năng lượng để đáp ứng nhu cầu cơ thể.

Điều này dẫn đến tính trạng cơ thể mệt mỏi suy nhược, dẫn đến gây suy giảm hệ miễn dịch.

Do vậy, ăn uống đầy đủ, không bỏ bữa là 1 trong những nguyên tắc để duy trì sức đề kháng cho cơ thể. Ngoài ra, mọi người cũng nên bổ sung các bữa ăn phụ để cung cấp năng lượng cho cơ thể: như sữa, trái cây, các loại hạt, ngũ cốc,….

Ăn thực phẩm giàu đạm

Một chế độ ăn đủ đạm (protein) có vai trò rất quan trọng để cơ thể duy trì hệ miễn dịch khỏe mạnh và nhanh lành bệnh.

Nguyên tắc dinh dưỡng hỗ trợ tăng cường sức đề kháng phòng ngừa covid 19

Protein là chất quan trọng cung cấp nguyên liệu tổng hợp các tế bào bạch cầu và kháng thể – được ví như những binh lính trong cuộc chiến chống lại vi khuẩn và virus xâm nhập cơ thể.

Đạm (protein) có nhiều trong các loại thực phẩm sau: Thịt, cá, trứng, sữa, và các loại đậu/đỗ. Mỗi người cần ăn 5-6 phần đạm (protein)/ngày.

Nên phối hợp đa dạng thực phẩm trong bữa ăn, sử dụng đạm từ cả nguồn động vật và thực vật để đạt tổng số đạm (protein) cơ thể cần mỗi ngày.

Ăn các loại thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất

Nguyên tắc dinh dưỡng hỗ trợ tăng cường sức đề kháng phòng ngừa covid 19Bổ sung nhiều hơn các thực phẩm giàu vitamin A và caroten (gan, trứng, khoai lang, bí ngô, cà rốt, đu đủ, xoài, bông cải/súp lơ…) sẽ giúp tăng cường miễn dịch hiệu quả.

Bên cạnh đó, mọi người cũng cần ăn nhiều hơn các loại rau xanh và hoa quả nhiều vitamin C (cam, bưởi, ổi…), các loại thực phẩm chứa nhiều kẽm (đậu, đỗ, hạt hạnh nhân, thịt heo, thịt bò, hàu, sò…).

Bổ sung nhiều hơn các loại  thực phẩm chứa nhiều selen (trứng, nấm, tôm, đậu đỗ, ngũ cốc, thịt heo, bò…). Nghiên cứu cho thấy bổ sung kẽm có tác dụng phòng bệnh nhiễm trùng, đặc biệt là viêm phổi ở người cao tuổi.

Bổ sung các loại rau, củ, gia vị

Nguyên tắc dinh dưỡng hỗ trợ tăng cường sức đề kháng phòng ngừa covid 19Để tăng cường sức đề kháng, mọi người cũng nên tăng cường sử dụng các gia vị như: hành, tỏi, gừng, sả, chanh, và các loại rau thơm nhiều hóa thực vật và tinh dầu (bạc hà, kinh giới, tía tô…).

Bởi đây là những thực phẩm  có tính kháng khuẩn cao.Mọi người cũng có thể tinh dầu tỏi hoặc 1-2 nhánh tỏi tươi, nước gừng ấm, nước chanh sả ấm.

Ăn các loại thực phẩm nhiều vitamin A và omega-3

Đó là cá và các loại hải sản. Cá nên có mặt trong bữa ăn ít nhất 2 lần mỗi tuần. Vitamin A và omega-3 đóng vai trò quan trọng trong hệ miễn dịch đường hô hấp.

Có thể dùng viên dầu cá uống bổ sung hàng ngày. Ngoài ra, các loại hải sản còn là nguồn cung cấp kẽm rất tốt cho hệ miễn dịch của cơ thể.

Bổ sung thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao, tốt cho phổi

Bên cạnh bổ sung dinh dưỡng từ các thực phẩm hàng ngày thì nếu có điều kiện mọi người cũng cần bổ sung thêm các sản phẩm có giá trị dinh dưỡng cao, để tăng cường sức đề kháng như yến sào, nhung hươu; nhân sâm,…

Nguyên tắc dinh dưỡng hỗ trợ tăng cường sức đề kháng phòng ngừa covid 19 Nguyên tắc dinh dưỡng hỗ trợ tăng cường sức đề kháng phòng ngừa covid 19

Đặc biệt, các đối tượng như người cao tuổi, trẻ nhỏ; bệnh nhân mắc các bệnh mạn tính, người thiếu cân; suy dinh dưỡng thì việc bồi bổ thêm các chất dinh dưỡng từ yến sào, nhung hươu là rất quan trọng.

Trong yến sào chứa tới 18 loại axit amin cùng nhiều vitamin và khoáng chất thiết yếu. Sử dụng tổ yến thường xuyên sẽ giúp cải thiện hệ miễn dịch, nâng cao sức đề kháng.

Đặc biệt trong thời điểm dịch viêm đường hô hấp cấp – Covid 19 như hiện nay, thì việc bổ sung nguồn dinh dưỡng từ yến sào sẽ vô cùng hiệu quả.

Bởi theo Đông Y, yến sào với tác dụng dưỡng ẩm, bổ phế, giảm ho; làm sạch đường hô hấp và ức chế phản ứng dị ứng gây viêm đường hô hấp.

Nguyên tắc dinh dưỡng hỗ trợ tăng cường sức đề kháng phòng ngừa covid 19

Mặt khác trong yến sào cũng chứa nhiều axit amin và các nguyên tố vi lượng quý hiếm mà không phải thực phẩm thông thường nào cũng có được.

Do vậy, sử dụng yến sào là các thực bồi bổ thể toàn diện; nâng cao sức đề kháng, tăng cường hệ miễn dịch trong mùa covid như hiện nay là rất quan trọng.

Những lưu ý cần thiết để bảo vệ sức khỏe trước covid-19

  • Uống nhiều nước, đặc biệt là nước ấm
  • Không ăn kiêng, bỏ bữa, hãy ăn đa dạng nhiều thực phẩm
  • Hạn chế đồ dầu mỡ; đồ chiên rán, đồ ngọt: Những thực phẩm này cung cấp nhiều năng lượng; nhưng gây đầy bụng khó tiêu; không cung cấp đủ đạm và các vitamin cần thiết cho hệ miễn dịch của cơ thể.
  • Đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm: ăn chín, uống sôi. Các loại thịt, cá, trứng phải được nấu chín hoàn toàn. Để riêng thực phẩm sống, chín.
  • Đeo khẩu trang thường xuyên khi đi ra ngoài, nơi làm việc,…
  • Hạn chế bia rượu, tiệc tùng, tụ tập đông người: Hạn chế bia rượu; tiệc tùng, tụ tập đông người.
  • Thực hiện đúng hướng dẫn 5K của Bộ Y tế để bảo vệ bản thân, gia đình và cộng đồng trước dịch bệnh covid – 19.

Để tìm hiểu nhiều hơn về các sản phẩm chăm sóc sức khỏe cao cấp, an toàn chất lượng, vui lòng liên hệ:

Công ty TNHH SX TM DV Phú Hồng Thành
Địa chỉ: 170/21 Hà Huy Giáp, Phường Thạnh Lộc, Quận 12, TP. HCM.
Hotline/Zalo: 0903035786
Email: lienhe@phuhongthanh.vn
Website: www.phuhongthanh.vn