Đông trùng hạ thảo hình thành như thế nào?

Đông trùng hạ thảo được mệnh danh là "thần dược" đối với sức khỏe con người. Vậy đông trùng hạ thảo là gì và chúng hình thành như thế nào?
Đông trùng hạ thảo hình thành như thế nào?

Đông trùng hạ thảo là tên gọi gây ra sự thắc mắc cho rất nhiều người bởi không biết chúng là con hay là cây; là côn trùng hay là thực vật.

Đông trùng hạ thảo là gì?

Đông trùng hạ thảo thực chất không phải là thực vật (cỏ) hay trùng (sâu). Nó hình thành do nấm Ophiocordyceps sinensis sống. Bản chất của nó là một loại nấm ( tên gọi là Ophiocordyceps sinensis) nhưng sống ký sinh trên cơ thể của ấu trùng sâu bướm thuộc chi bướm ma Thitarodes

Đông trùng hạ thảo hình thành như thế nào?

Đông trùng hạ thảo hình thành như thế nào?

Đông trùng hạ thảo thường xuất hiện tại các vùng đất cao hơn mặt biển từ 4.000 đến 5.000 m ở châu Á , châu Úc như: Tây Tạng, Tứ Xuyên, Thanh Hải, Cam Túc, Vân Nam.

Vào mùa đông, các ấu trùng sâu bướm (thuộc chi bướm Thitarodes) vô tình ăn phải các bào tử nấm Cordyceps sinensis hoặc bị nấm ký sinh trên thân sâu.

Khi đó, bào tử nấm sẽ phát triển thành các sợi nhỏ gọi là sợi nấm (hyphae), tạo thành thể sợi (mycelium) bên trong ấu trùng. Suốt quá trình này, bào tử nấm dùng chất dinh dưỡng của ấu trùng để phát triển.

Chúng dần dần biến ấu trùng thành “xác ướp” và “đẩy” ấu trùng quay sang tư thế dựng đứng; với đầu ấu trùng hướng gần mặt đất.

Quá trình này tiếp tục diễn ra cho đến khi bào tử ăn hết chất dinh dưỡng bên trong ấu trùng. Ấu trùng chết đi, chỉ còn lại lớp vỏ và từ từ thoát ra từ phần đầu của con nhộng.

Vào mùa xuân, nấm sẽ vươn lên trên mặt đất như một ngọn cỏ và mọc dài thêm vài centimet. Phần nấm phát triển bên ngoài xác ấu trùng gọi là quả thể (fruiting body).Đông trùng hạ thảo hình thành như thế nào?

Nó phát triển và vươn nhánh, có màu vàng nâu và trở thành một loại dược liệu quý giá. Với các loại được khai thác tự nhiên; người ta sử dụng cả phần thân ấu trùng và nhánh cây để làm thuốc.

Do nấm vẫn còn nằm bên trong xác ấu trùng vào mùa đông(đông trùng); mọc ra ngoài như ngọn cỏ vào mùa hè(hạ thảo). Nên người ta gọi chúng với tên “đông trùng hạ thảo” (mùa đông là sâu, mùa hè là cây).

Tuy nhiên về mặt khoa học thì không có loài nào như cách diễn giải kể trên cả.

Đông trùng hạ thảo hình thành như thế nào?

Quá trình hình thành đặc biệt của loại đông dược này; cho nên chúng cũng có giá trị dinh dưỡng vô cùng lớn đối với sức khỏe con người.

Cho đến bây giờ, đông trùng hạ thảo vẫn là một trong các dược liệu quý bậc nhất và có giá trị vô cùng đắt đỏ trên toàn thế giới hiện nay.

Ở bài tiếp theo SKGold sẽ chỉ rõ về thành phần hóa học cũng như những công dụng đặc biệt của loại dược liệu này nhé.

Mọi người có thể tìm hiểu thêm về các sản phẩm chăm sóc sức khỏe từ các loại dược liệu khác như nhung hươu Hương Sơn, yến sào tại:

Công ty TNHH SX TM DV Phú Hồng Thành
Địa chỉ: 170/21 Hà Huy Giáp, Phường Thạnh Lộc, Quận 12, TP. HCM.
Hotline/Zalo: 0903035786
Email: lienhe@phuhongthanh.vn
Website: www.phuhongthanh.vn